CỰU HỌC SINH KHÓA 1 AMSTERDAM TẠI SÀI GÒN TRỒNG 1000 CÂY TRONG DỰ ÁN “KHÔI PHỤC RỪNG ĐẦU NGUỒN SÔNG GIANH”

Ngày 08-5-2021, nhóm cựu học sinh khóa 1 trường THPT chuyên Hà Nội, Amsterdam, đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, đã đến Quảng Bình, trồng những cây đầu tiên cho sáng kiến “góp 1000 cây xanh” trong dự án “Khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh” của VARS

Đoàn: CEGORN, Nhóm cựu học sinh trương Amsterdam, và cộng đồng lên rừng trồng cây

Chị Bùi Bích Thủy, đại diện nhóm chia sẻ: “Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện khá nhiều chương trình tình nguyện, tuy nhiên, đây là chương trình đầu tiên liên quan đến góp cây, trồng rừng. Hôm đó, tình cờ biết chương trình khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh của VARS qua chia sẻ của một người bạn, với lợi kêu gọi: “góp một cây để có rừng”, chúng tôi đã quyết phải cùng nhau đến nơi đó, cùng VARS, cùng bà con người Mã Liềng phủ lại màu xanh cho rừng, để trong tương lai giảm thiểu được những thảm họa do lũ lụt gây nên”.Vài ngày sau lễ khởi động Dự án, 21-3-2021, nhóm đã liên hệ với VARS bày tỏ mong muốn được trồng và đóng góp 1000 cây cho chương trình Khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh.

Trồng cây mới gần các cây Lim xanh 2 tuổi

VARS cùng đối tác địa phương là CEGORN và cộng đồng bản Kè đã bố trí, dành riêng cho các “Amsers” một phần diện tích để trồng cây dổi xanh, vừa là loại cây gỗ bản địa quý hiếm, vừa có thể cung cấp quả để cải thiện sinh kế cho người dân. Trong thời gian ở Quảng Bình, nhóm đã lên rừng cộng đồng, tham quan những diện tích đã được người dân trồng từ khi khởi động chương trình và trực tiếp trồng những cây đầu tiên trên diện tích được bố trí, chị Thủy nói tiếp: “Nhìn những cây bản địa đã bén rễ xanh tươi sau những ngày mưa đầu hạ, rồi nhìn những cây lim xanh được người dân trồng thử vào 2 năm trước, chúng tôi cảm thấy quyết định của mình góp sức với cộng đồng, với VARS là rất đúng đắn”.

Cây dổi đã xanh tốt được trồng từ ngày 21/3/2021

Các Amsers hào hứng: “Hai năm nữa, cây chúng tôi sẽ mạnh khỏe như những cây ở kia, rồi 10 năm nữa rừng sẽ được phủ xanh, 20 năm nữa những cây dổi đã lớn, thành gỗ cứng cáp. Mỗi lần quay lại, chúng tôi cũng sẽ tự mình đi lên, hít thở không khí trong lành của miền sơn cước, ngắm nhìn sự phát triển, lớn lên của chính những cây mà mình đã trồng. Hi vọng của chúng tôi là đất không còn sạt lở, sinh kế của người dân được tốt hơn. Chỉ vậy thôi!”

Các cựu học sinh Amsterdam còn tặng 62 hộ dân người Mã Liềng mỗi hộ 10 kg gạo, 300 nghìn đồng, một hộp khẩu trang và cồn y tế cùng bánh kẹo.Dự kiến lúc đầu sẽ có khá đông các Amsers bay ra từ TP HCM nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nên chỉ có bảy thành viên đại diện cho nhóm có mặt tại Bản Kè. Các thành viên đã tuân thủ các quy định đảm bảo phòng chống dịch Covid.

Trong thời gian tới, VARS và CEGORN tiếp tục cùng đối tác và cộng đồng trồng và chăm sóc diện tích 8.3ha rừng đầu tiên, đảm bảo cây trồng sống khỏe trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Đồng thời tiếp tục vận động đóng góp và chuẩn bị cây tại vườn ươm để khi thời tiết thuận lợi có thể tiến hành trồng tiếp, đảm bảo mục tiêu 100ha rừng trong năm 2021