HỘI NGHỊ LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN NĂM

Để làm cơ sở tổ chức phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung của Dự án “Con người, Linh trưởng, Thực vật: Đồng quản lý, đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế tại Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, ngày 19 tháng 5 năm 2023, tại Hội trường UBND xã Đồng Hoá – huyện Tuyên Hoá, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Tài nguyên Vùng cao (CEGORN) đã tổ chức Hội nghị “Lập Kế hoạch thực hiện Dự án “Con người, Thực vật, Linh trưởng: Đồng quản lý, đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế tại Việt Nam” năm 2023”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có 51 đại biểu là đại diện: Ban chỉ đạo hỗ trợ thực hiện Dự án; Đại diện Lãnh đạo UBND 04 xã: Thạch Hoá, Đồng Hoá, Thuận Hoá và Sơn Hoá; Hợp tác xã Bảo tồn; Nhóm các thành viên nòng cốt định hướng cho tập huấn TOT của các xã Thạch Hoá, Đồng Hoá, Thuận Hoá và Sơn Hoá – Cán bộ, chuyên gia CEGORN, ICRAF.

Tại hội nghị, chuyên gia của CEGORN và ICRAF đã chia sẻ các mục tiêu, nội dung hoạt động của dự án, báo cáo khảo sát về các sản phẩm tiềm năng của khu vực thực hiện dự án, đồng thời trình bày nội dung kế hoạch dự kiến triển khai trong thời gian tới. Trong đó xác định 03 sản phẩm có tiềm năng phát triển chuỗi giá trị thị trường gồm có: Bưởi, Gà đồi và Mật ong, các sản phẩm này tạo cơ hội cho hoạt động cải thiện kết quả kinh doanh cho các hộ dân, có khả năng nhân rộng cao, tăng khả năng kết nối thị trường và xây dựng thương hiệu.

Các đại biểu tham dự hội nghị xác định các sản phẩm tiềm năng được lựa chọn phù hợp với điều kiện phát triển và nhu cầu của địa phương, đồng thời, các vấn đề liên quan đến bảo tồn cũng như tập huấn phát triển sinh kế bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là loài Voọc gáy trắng là một vấn đề cấp thiết. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã chia sẻ về mô hình trồng dược liệu đang phát triển tại địa phương, một trong những mục tiêu mà địa phương hướng tới.

Ông Nguyễn Quyết Thắng – Giám đốc Hợp tác xã Quyết Thắng chia sẻ tại hội nghị

Sau phần thảo luận hội trường, các đại biểu tiếp tục thảo luận nhóm, xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung: Kế hoạch trồng rừng và lựa chọn địa điểm trồng rừng; các nội dung cần thiết để tập huấn cho nhóm nòng cốt; Tiêu chí lựa chọn các hộ để hỗ trợ thực hiện mô hình nông lâm kết hợp và hỗ trợ hệ thống tưới.

Đại biểu chia sẻ kết quả thảo luận
Thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm