Tuyển chuyên gia tập huấn an toàn số và kỹ năng cung cấp thông tin theo Luật tiếp cận thông tin tại huyện Bố trạch.

FORLAND: Tuyển chuyên gia tập huấn an toàn số và kỹ năng cung cấp thông tin theo Luật tiếp cận thông tin tại huyện Bố trạch.

Số lượng: 02 người (gồm 01 giảng viên chính và 01 trợ giảng)

Có kinh nghiệm về điều phối tập huấn và kiến thức về an toàn số, có kinh nghiệm giảng dạy về an toàn thông tin

  1. Đặt vấn đề

Từ năm 2019 – 2021, các làn sóng của dịch bệnh Covid liên tục bùng phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội và kinh tế toàn cầu và Việt Nam, khiến cho nhiều lĩnh vực bị trì trệ. Tuy nhiên, bên cạnh các tác động tiêu cực, những ảnh hưởng của Covid 19 cũng đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở ra kỷ nguyên mới cho quá trình quản lý, cung cấp và chia sẻ thông tin, tương tác trên nền tảng kỹ thuật số.

Ngoài việc giúp cho hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đối số cũng đặt ra nhiều thách thức cho vấn đề an toàn dữ liệu, bảo mật thông tin và quá trình thực hành cung cấp các thông tin từ cơ quan chính quyền.

Nhận thấy vấn đề trên, Liên minh đất rừng FORLAND, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) phối hợp với Phòng tư pháp huyện Bố Trạch triển khai khóa tập huấn: An toàn số và kỹ năn cung cấp thông tin theo Luật Tiếp cận thông tin cho cán bộ địa phương.

 Khóa tập huấn nhằm mục tiêu nâng cao các kiến thức về Chính sách và khung pháp lý về an toàn số và Luật Tiếp cận thông tin ở Việt Nam; những thách thức, rủi ro an toàn thông tin, an ninh mạng trong bối cảnh số hóa các hoạt động kinh tế – xã hội – kỹ năng phòng tránh từ đó có các kỹ năng cơ bản trong cung cấp thông tin cho công dân và đảm bảo an toàn trên môi trường số cho cá nhân và cơ quan, tổ chức.

Khóa tập huấn nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ địa phương và cộng đồng trong thực thi Luật Tiếp cận thông tin thuộc Dự án “Hỗ trợ các tổ chức xã hội ứng phó với Covid_19” do Liên minh Châu Âu tài trợ và Oxfam là đối tác chính tại Việt Nam. Liên minh đất rừng FORLAND với tổ chức điều phối là Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) là đơn vị thực hiện tại địa bàn huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu trên, Liên minh đất rừng cần tuyển chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức liên quan để thực hiện khóa tập huấn về An toàn số và kỹ năng cung cấp thông tin theo Luật tiếp cận thông tin tại huyện Bố Trạch.

  • Mục tiêu:

Lớp tập huấn cung cấp cho người tham gia các nội dung chính sau đây:

  • Bối cảnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ở Việt Nam, các thách thức và rủi ro an toàn thông tin, an ninh mạng trong bối cảnh số hóa các hoạt động kinh tế, xã hội; 
  • Thực trạng thực thi Luật Tiếp cận thông tin tại Việt Nam
  • Chính sách và khung pháp lý về an toàn số và tiếp cận thông tin ở Việt Nam (Luật Hình sự; Luật An toàn thông tin mạng; Luật an ninh mạng và các văn bản hướng dẫn, Luật Tiếp cận thông tin);
  • Các cơ quan nhà nước tuân thủ các quy định pháp lý về cung cấp thông tin cho công an, an ninh, an toàn thông tin như thế nào?
  • Thực hành các kỹ năng cơ bản về cung cấp thông tin và an ninh mạng;      
  • Phương pháp tập huấn
  • Thuyết trình trên slide powerpoint và chia sẻ của khách mời
  • Chia sẻ thực trạng và các câu chuyện liên quan
  • Thảo luận nhóm và Hỏi đáp;
  • Các hoạt động hỗ trợ khác
  • Đối tượng tập huấn (40 người)
  • Các cán bộ thuộc: Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, HĐND, Phòng tư pháp, văn phòng HĐND-UBND; phòng NNPTNT, Phòng TNMT huyện Bố Trạch.
  • Công chức Tư pháp – hộ tịch 28 xã thuộc huyện Bố Trạch
  • Kết quả mong đợi:

Người tham gia nắm bắt được các kiến thức về thực hành Luật tiếp cận thông tin, kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số.

– Các khách mời được giải đáp và tư vấn đối với các trường hợp thực tế tại địa phương.

5. Thời gian và địa điểm

– Thời gian: Tháng 10/2021

Địa điểm: Thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

6. Yêu cầu đối với chuyên gia

– Có kinh nghiệm về nghiên cứu chính sách về truyền thông và an toàn số.

– Hiểu các quy trình vận hành của hệ thống quản lý số của các cơ quan nhà nước.

– Có kinh nghiệm trong viết báo cáo

7. Kinh phí chuyên gia

– Theo định mức của dự án

– Liên hệ đại biểu, chuẩn bị hậu cần.

– Phối hợp với chuyên gia và các bên liên quan trong quá trình xây dựng nội dung, chương trình tập huấn.

– Hỗ trợ trong quá trình tập huấn.

Thông tin liên hệ: Các ứng viên quan tâm đến công việc này, xin vui lòng gửi Sơ yếu lý lịch và chương trình sơ bộ đến địa chỉ: Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên Vùng cao (CEGORN) Địa chỉ: số 09 Lê Lợi, Thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0232.3684.115 Email: cegorn@cegorn.org trước ngày 15/10/2021